Tin tức

Xu Hướng Sử Dụng Trợ Lý Kỹ Thuật Số Có Giọng Nói Vào Năm 2021

23/11/2021

Trong những năm tới, công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ lan rộng sang các lĩnh vực, thâm nhập vào các ngành công nghiệp mới như một phương tiện nhận dạng con người, một thứ đang được thúc đẩy bởi xu hướng hạn chế tiếp xúc giữa các cá nhân. 

Công nghệ nhận dạng giọng nói nở rộ sau đại dịch

Cảm giác muốn được đồng hành là hệ quả của quá trình con người buộc phải hạn chế tiếp xúc xã hội, bị gò bó quá lâu. Điều này kéo theo xu hướng của trợ lý kỹ thuật số.

Năm 2021 sẽ tìm ra các xu hướng mới để kết hợp và tương tác các dịch vụ và các thiết bị phần mềm trong khuôn khổ các phương pháp tiếp cận hiện đại để tổ chức các quy trình như ngân hàng sử dụng riêng giọng nói. 

Nếu các nhà sản xuất thành công trong phát triển giao diện người dùng bằng giọng nói với khả năng nhận dạng và chuyển giao cảm xúc tiên tiến thì các công ty có thể vận dụng nó để làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, hệ thống thần kinh tái tạo giọng nói và văn bản sẽ không cho phép xác định liệu người đang nói với chúng ta là một người hay một chương trình được đào tạo để bắt chước cảm xúc của một người.

Tương tự như vậy, trợ lý giọng nói sẽ trở nên dễ xúc động hơn. Chẳng hạn, nó sẽ học cách nhận biết sự thất vọng trong phản hồi của người dùng bằng cách cố gắng thiết lập sự đồng cảm trong tương tác của người dùng với hệ thống trí tuệ nhân tạo. 

Ngoài ra, công nghệ giọng nói sẽ có thể làm cho người dùng hạnh phúc hơn bằng cách đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. 

Công nghệ nhận dạng giọng nói hoạt động như thế nào?

Chính lợi nhuận khổng lồ đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong kinh doanh hiện nay. Trước khi tìm hiểu những tác động của nhận dạng giọng nói đối với hoạt động kinh doanh, hãy cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của công nghệ này. 

Tìm kiếm bằng giọng nói đã phát triển từ những tiến bộ công nghệ trong AI, đặc biệt là xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận dạng giọng nói.

Đầu tiên một phần mềm nhận dạng giọng nói phân tích âm thanh, lọc những gì bạn nói, số hóa nó thành định dạng mà nó có thể đọc và sau đó phân tích âm thanh này để rút ra ý nghĩa chính xác.

Sau đó, dựa trên những thuật toán do AI điều khiển và đầu vào ở trên, bạn có thể nhận ra chính xác những gì bạn đang nói. Khi nhận dạng giọng nói trở nên chính xác và phổ biên hơn, nhiều tương tác hơn được kích hoạt để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thoại trong kinh doanh ngày nay đã làm thay đổi hoàn toàn không gian thị trường. Đây là một số dữ liệu để sao lưu thực tế.

Ứng dụng phổ biến của công nghệ nhận dạng giọng nói trên thế giới

  • Tìm kiếm bằng giọng nói. Ứng dụng hoặc việc sử dụng này sẽ tiếp tục tăng lên với sự xuất hiện của thập kỷ mới. Người ta ước tính rằng vào năm 2020 một nửa số lượt tìm kiếm trên Internet sẽ được thực hiện thông qua giọng nói. Điều này có nghĩa là các thương hiệu sẽ phải điều chỉnh các chiến lược SEO của họ - những chiến lược đảm bảo cho họ vị trí đầu tiên trong công cụ tìm kiếm - theo hướng chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói hoặc VEO, từ viết tắt của nó trong tiếng Anh.
  • Ứng dụng có giao diện giọng nói (VUI). Các nhà phát triển ứng dụng sẽ kết hợp tính năng nhận dạng giọng nói để người dùng có thể tương tác với họ thông qua lệnh thoại, để phiên âm văn bản hoặc thực hiện các tác vụ trong ứng dụng. Giọng nói sẽ cạnh tranh với màn hình vì giao diện ưa thích vì giọng nói được hiển thị như một hình thức tương tác tự nhiên hơn với công nghệ. Thách thức trong lĩnh vực này là phản ứng của các thiết bị cũng tự nhiên và các cuộc trò chuyện dường như không có vẻ gượng ép.
  • Tương tác với các đối tượng. Ngày càng nhiều sản phẩm sẽ tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói hoặc sẽ được thiết kế để tương tác với mọi người nhờ các trợ lý hiện tại như Siri, Alexa hoặc Google Assistant. Ví dụ, Amazon năm ngoái đã giới thiệu một loạt sản phẩm tích hợp Alexa: lò vi sóng, đồng hồ treo tường và thậm chí là thiết bị dành cho ô tô. Nhiều lĩnh vực đang đặt cược vào giọng nói để thu hút khán giả vốn đã được sinh ra bởi công nghệ.
  • Thanh toán bằng giọng nói. Như một sự bổ sung cho phương tiện thanh toán hiện tại, phương thức này sẽ trở nên phổ biến nhờ sinh trắc học giọng nói và mức độ bảo mật cao mà công nghệ này có. Nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt sẽ nhường chỗ cho “bản in bằng giọng nói” là mã nhận dạng cá nhân và duy nhất của người dùng khi thanh toán. Sẽ không còn là mã PIN hay chìa khóa để hoạt động với ngân hàng, vì sinh trắc học giọng nói là một công nghệ bảo mật có tính đến cách phát âm, tần số và tốc độ của giọng nói, ngoài các tính năng vật lý mà chúng ta có khi nói để tạo ra cho biết dấu vân tay.

Các chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu về hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ tăng lên trong các ngành như BFSI, đây sẽ là một trong những động lực chính của thị trường này trong trung hạn, mặc dù nó sẽ không phải là duy nhất.

Bên cạnh đó, có nhiều ngành quan tâm đến việc triển khai nhận dạng giọng nói để xử lý thanh toán.

Nhiều quốc gia châu Âu còn mong đợi yêu cầu mạnh mẽ từ các sở cảnh sát để xúc tiến các cuộc điều tra tội phạm. Và cũng để xác định những người trong các bối cảnh khác mà các dịch vụ an ninh hoạt động. Theo nghĩa này, các chuyên gia đưa ra ví dụ là Dự án Nhận dạng Người nói Tích hợp, nhằm giúp xác định tội phạm thông qua nhận dạng giọng nói.

Mặt khác, đại dịch đã tạo ra một yếu tố thúc đẩy bổ sung cho thị trường nhận dạng giọng nói, như một phương tiện xác định mọi người trong khi duy trì khoảng cách xã hội trong nhiều thủ tục. Họ thậm chí còn đang nghiên cứu công nghệ nhận dạng giọng nói thông qua các ứng dụng di động, giúp hợp lý hóa nhiều quy trình trong lĩnh vực y tế.

Có thể thấy, công nghệ nhận dạng giọng nói đã và đang được ứng dụng rộng rãi. Các doanh nghiệp cũng không nên đứng ngoài xu hướng này. Để xây dựng chiến lược số hóa giọng nói vào các lĩnh vực hoạt động cụ thể của công ty, đừng quên liên hệ với ZinPro ngay hôm nay Hotline: 0835-299-922.